Friday, August 21, 2020

ยธ.ตามยึด 500 ล้าน แก๊งชบา-ยานรก ใช้เทคโนโลยีลํ้ายุค - ไทยรัฐ

terasibon.blogspot.com

ดีเอสไอลุยค้น 5 จุด ใน จ.ชลบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ ของกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดเก่ารายใหญ่ ยึดทรัพย์บ้านพร้อมที่ดิน ทองคำ รถยนต์ เงินไทยกับต่างประเทศ บัญชีธนาคารอีก 65 บัญชี รวมมูลค่าทั้งหมดกว่า 500 ล้านบาท หลังนำเทคโนโลยีตรวจค้นธุรกรรมทางการเงินมาใช้แค่ 2 เดือนรู้ทั้งขบวนการ พบมีเงินเข้าบัญชี 100-1,000 ล้านบาทต่อปีโดยไม่มีการเสียภาษี ด้าน รมว.ยุติธรรมตั้งเป้าหมายปีหน้าทำงานให้หนักขึ้น 10 เท่า จะตัดวงจรยาเสพติดได้กว่า 6 พันล้านบาท หลังจากปีนี้ยึดทรัพย์ได้แล้วกว่า 2 พันล้านบาท

รมว.ยุติธรรมแถลงผลงานดีเอสไอ ใช้เวลา 2 เดือน กระชากเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ตามจับและยึดทรัพย์ได้กว่า 500 ล้านบาท เปิดเผยขึ้นที่กระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 ส.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.) พร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และนายอุทัย สินมา อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีแรงงานภาค 3 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสืบสวนสอบสวนทางการเงิน ร่วมแถลงผลการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด “ยุทธการพิทักษ์ไทย ยึดทรัพย์ ตัดวงจรยาเสพติด” ครั้งที่ 5/2563

พ.ต.ท.กรวัชร์เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้รับมอบหมายจากกระทรวงยุติธรรม ดำเนินการติดตามตรวจสอบเครือข่ายยาเสพติดกลุ่มของ น.ส.ชบา (ไม่เปิดเผยนามสกุล) อายุ 39 ปี เป็นกลุ่มค้ายาเสพติดรายเก่า นานกว่า 3 เดือน โดยนำเทคโนโลยีสืบค้นธุรกรรมทางการเงินมาใช้เพียง 2 เดือน พบว่ามีการเปิดบัญชีเงินฝากรับโอนเงินจำนวน 65 บัญชี ก่อนกระจายไปยังบัญชีอื่นๆอีกจำนวนมาก เส้นทางการเงินมีทั้งโอนเข้าบัญชีในประเทศและบัญชีต่างประเทศ รวมทั้งยังพบชาวต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย โดยมีการนำเงินไปลงทุนทำธุรกิจสถานบันเทิง เมื่อตรวจสอบข้อมูลทางธนาคาร ข้อมูลการชำระภาษี ของกรมสรรพากร พบว่า กลุ่มคนเหล่านี้มีเงินเข้าบัญชีธนาคารเป็นหลัก 100-1,000 ล้านบาทต่อปี ส่วนใหญ่ไม่มีการชำระภาษี จนเมื่อตามเส้นทางของบุคคลดังกล่าวพบว่าส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เมื่อรวบรวมข้อมูลจนมั่นใจว่า กลุ่มบุคคลนี้ได้กระทำเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ ดีเอสไอจึงรับเป็นคดีพิเศษ

“กระทั่งเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายพร้อมกัน 5 จุด ใน จ.ชลบุรี จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร 2 จุด คือ เขตบางเขน และเขตตลิ่งชัน ได้ทองคำแท่งน้ำหนักประมาณ 1,000 บาท พระเครื่องและสร้อยทองคำรวม 35 รายการ เครื่องประดับอื่นอีก 10 รายการ ธนบัตรไทยและธนบัตรต่างชาติ 1 ล้าน 2 แสนบาท บัญชีธนาคาร 65 บัญชี มูลค่า 50 ล้านบาท บ้านพร้อมที่ดิน 85 รายการ มูลค่า 340 ล้านบาท รถยนต์ 97 คัน มูลค่ากว่า 83 ล้านบาท ทองคำ 1,064 บาท มูลค่ากว่า 31 ล้านบาท พระกรอบทอง พร้อมสร้อยทอง 30 รายการ มูลค่ากว่า 2 ล้าน กระเป๋าแบรนด์เนม 11 ใบ มูลค่ากว่า 8 แสนบาท เครื่องประดับมูลค่า 5 แสนบาท นอกจากนี้ ยังพบเงินสดสกุลต่างๆ อาทิ เงินดอลลาร์ เงินกีบลาว เงินดองเวียดนาม รวมทั้งสิ้นกว่า 1 ล้าน 2 แสนบาท รวมมูลค่าการยึดทรัพย์ทั้ง 2 จุด กว่า 500 ล้านบาท นอกจากนี้ยังอายัดไม้แปรรูปใน จ.สมุทรสาคร ได้อีกจำนวนหนึ่ง ก่อนส่งมอบให้กรมป่าไม้ ตรวจสอบว่าเป็นไม้ชนิดใด หากพบว่าเป็นไม้ที่ไม่ถูกต้องจะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

ด้านนายสมศักดิ์กล่าวว่า การปฏิบัติการตัดวงจรยาเสพติด ดำเนินการมาตลอด 7 เดือน ถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการปราบปราม ยาเสพติดให้ได้มากที่สุด จากปีก่อนสถิติการยึดทรัพย์ทั้งปีเฉลี่ยเพียง 600 ล้านบาท แต่เมื่อนำวิธีการตัดวงจรมาใช้ไม่ถึง 1 ปี สามารถยึดทรัพย์ได้กว่า 2,000 ล้านบาท ถือว่าเกินเป้ากว่าที่กำหนด การดำเนินงานในครั้งนี้ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ สำหรับในปีต่อไปจะทำงานให้เข้มข้นตามแนวทาง 10 X RULE (ทำงาน 10 เท่า) ดังนั้นในปีหน้าจะตัดวงจรยาเสพติดให้ได้กว่า 6,000 ล้าน

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ตาม" - Google News
August 22, 2020 at 05:03AM
https://ift.tt/3aLUB9F

ยธ.ตามยึด 500 ล้าน แก๊งชบา-ยานรก ใช้เทคโนโลยีลํ้ายุค - ไทยรัฐ
"ตาม" - Google News
https://ift.tt/2U0RPX7
Share:

0 Comments:

Post a Comment