Friday, August 28, 2020

รัฐอุ้ม “7 สายการบิน” ตามคำขอ - ไทยรัฐ

terasibon.blogspot.com

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานศูนย์บริหารความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ (ศบศ.) รับข้อร้องเรียนของคณะผู้บริหารระดับสูง 7 สายการบิน ประกอบด้วย ไทยแอร์เอเชีย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ไทยสมายล์แอร์เวย์ ไทยไลอ้อนแอร์ ไทยเวียตเจ็ท นกแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ส ที่ขอให้รัฐช่วยเหลือใน 3 ประเด็นคือ 1.มาตรการสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) แก่ผู้ประกอบการสายการบิน 2.ขยายระยะเวลาการลดภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่น และ 3. การยกเว้น และลดหย่อนค่าธรรมเนียมการดำเนินงานของสายการบิน

ทั้งนี้ นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า นายกฯได้ตอบรับข้อเสนอของ 7 สายการบินในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งประกอบด้วย 1.สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ (ซอฟต์โลน) วงเงินรวม 24,000 ล้านบาท ซึ่งนายกฯรับปาก และมอบให้ปลัดกระทรวงการคลังไปประสานกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจในการหาแหล่งเงินกู้ โดยเบื้องต้นสายการบินในประเทศได้หารือกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ไว้ในระดับหนึ่งแล้ว

2.ขอให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินต่อไปอีก 1 ปี จากที่จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.63 เป็นเดือน ก.ย.64 โดยให้คงภาษีน้ำมันอยู่ที่ 20 สตางค์ต่อลิตร จากเดิมลิตรละ 4.762 บาท แต่กรณีนี้ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้เพราะราคาน้ำมันปรับลดลงมากว่า 70% แล้ว ทำให้ต้นทุนเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงตามไปด้วย ส่วน 3.เรื่องลดค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายต่างๆของสายการบิน เช่น ค่าธรรมเนียมการลงจอดเครื่องบิน ค่าบริการ (service charge) และค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร เป็นต้น ซึ่งภาคเอกชนขอให้รัฐบาลช่วยขยายระยะเวลาลดค่าธรรมเนียมออกไปจนถึงเดือน ธ.ค.64 นั้น

นายธรรศพลฐ์กล่าวว่า นายกฯจะขยายให้จนถึงเดือน มี.ค.65 เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดตารางสายการบินในแต่ละปี และฤดูกาลท่องเที่ยว “วันนี้ก็ยิ้มออกครับ ท่านนายกฯเคยเรียกไปพบหลายเดือนที่แล้วว่า พยายามเก็บคนไว้ อย่าไล่คนออก และภาครัฐจะหาเงินมาช่วย แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้ มาวันนี้ยิ้มออกแล้วครับ ท่านนายกฯรับปากจะดูแล ปลัดกระทรวงการคลัง และปลัดกระทรวงคมนาคมก็มาด้วย จะรีบทำให้ในเดือน ต.ค.นี้ เมื่อรัฐช่วยก็สามารถคงการจ้างงานพนักงานกว่า 20,000 คนไว้ได้ โดยเป็นในส่วนของสายการบินในเครือแอร์เอเชีย 8,000 คน ไม่ต้องถูกปลด”.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ตาม" - Google News
August 29, 2020 at 05:55AM
https://ift.tt/3luXH6T

รัฐอุ้ม “7 สายการบิน” ตามคำขอ - ไทยรัฐ
"ตาม" - Google News
https://ift.tt/2U0RPX7
Share:

0 Comments:

Post a Comment