Tuesday, August 25, 2020

กล้าลองกล้าลุย : ลุยตามหาที่มาของผลิตภัณฑ์จากเถาวัลย์แดง จ.ราชบุรี - ช่อง 7

terasibon.blogspot.com
กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ พาคุณผู้ชมทุกท่านไปที่จังหวัดราชบุรี ไปดูการสร้างมูลค่าเพิ่ม จากเถาวัลย์ที่อยู่ตามป่า มาแปรรูปให้กลายเป็นงานหัตถกรรมขึ้นชื่อ ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ สร้างรายให้ได้คนในชุมชนได้เป็นกอบเป็นกำ เถาวัลย์ที่ว่า เขาเรียกกันว่า "เถาวัลย์แดง" หน้าตาของผลิตภัณฑ์จากเถาวัลย์แดงจะสวยงามขนาดไหน ไปติดตามชมพร้อมกัน

งานหัตถกรรมที่เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาชาวบ้านมานานหลายสิบปี จนกลายเป็นเอกลักษณ์ สร้างชื่อเสียงไปไกลถึงต่างประเทศ ที่เห็นผลิตภัณฑ์สวย ๆ ทั้งที่เราคุ้นตา และแปลกใหม่ทันสมัย นับร้อยนับพันแบบนี้ นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น

วันนี้ กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เรามาปักหลักอยู่ที่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุขขี แฮนดิคราฟท์ ในตำบลพงสวาย อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ผู้ริเริ่มนำเถาวัลย์มาใช้ประโยชน์ เขาเรียกกันว่า "เถาวัลย์แดง" ซึ่งเบื้องหลังของการหา บอกเลย ไม่ได้ง่าย ๆ เราจะพาไปลุยดูแหล่งที่มาของเถาวัลย์ชนิดนี้ ยังต้นทางเลย

เช้าวันนี้ ผมออกเดินทางมุ่งหน้าเข้าไปในป่าชุมชน พร้อมกับ พี่แมว ภณิดา ดวงจันทร์ พี่สมบัติ และ พี่โต้ง ลาแดง ที่บ้านแม่สลิ้ง ในอำเภอสวนผึ้ง อาชีพเสริมของพวกพี่ ๆ เขา นอกจากทำสวนแล้ว ก็คือ การหาเถาวัลย์แดง เพื่อเอาไปขายต่อให้กับโรงงานอีกที

พี่แมว บอกว่า เดิมทีชาวบ้านที่นี่มองเถาวัลย์แดงเป็นแค่วัชพืชไร้ค่า ไร้ราคา ไม่มีประโยชน์อะไร แต่เมื่อรู้ว่าสามารถนำมาขายเป็นรายได้เสริมได้เป็นกอบเป็นกำ ทำให้แต่ละคนก็พากันมาตามหา จากที่หาได้ง่ายแค่เดินเข้ามานิดเดียว กลายเป็นว่าเราต้องเดินเท้าลึกเข้าไปหน่อย ถึงจะเจอ ในป่าจะมีเถาวัลย์แดงขึ้นอยู่กระจายทั่วไป แต่ต้องรู้จักและเลือกให้เป็น ผมเองดูแล้วดูอีก พี่แมวบอกว่า บางคนหามาเป็นสิบ ๆ ปี บางทีก็พลาด ได้เถาวัลย์ชนิดอื่นก็มี

อุปกรณ์สำคัญ นอกจากมีดพร้าแล้ว อีกอย่างที่ต้องพกมาด้วย ก็คือ แรงของเรานี่แหละ เถาวัลย์แดงบางต้นที่เราเจอ อาจจะเลื้อยพันขึ้นไปไกล คลุมต้นไม้ใหญ่อยู่ ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ การออกแรงดึงและนำไปใช้ประโยชน์แบบนี้ จึงส่งผลดีต่อต้นไม้ในหลายด้าน

การดึงในแต่ละครั้ง ที่ต้องระวัง ก็คือ ยางของเถาวัลย์แดง ติดหนึบ ติดนาน ทั้งตามเสื้อผ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ห้ามให้เข้าตาเด็ดขาด

ราคาถือว่าสูงใช้ได้ คนหาเถาวัลย์แดงจะออกมาหากันตั้งแต่เช้า ยิงยาวตลอดทั้งวัน ยิ่งขยันมาก ก็ยิ่งได้เถาวัลย์แดงมากตามไปด้วย ส่วนใหญ่จะได้ที่ประมาณหลักร้อยกิโลกรัมต่อคน แต่สำหรับคนที่ชำนาญ พี่แมวบอกว่า ได้วันละเป็นตัน ๆ ก็มี แทบไม่น่าเชื่อว่า จากวัชพืชในป่าจะสร้างรายได้วันละหลักร้อย ไปจนถึงหลักพันบาทต่อวัน ขอแค่อดทน และขยันหา ก็เป็นอันใช้ได้แล้ว

เถาวัลย์ที่ได้ ยังต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน กว่าจะนำไปขายให้กับโรงงาน และนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สวย ๆ ได้ มาติดตามกันต่อวันพรุ่งนี้ ห้ามพลาด!

Let's block ads! (Why?)



"ตาม" - Google News
August 26, 2020 at 09:55AM
https://ift.tt/31rkh8A

กล้าลองกล้าลุย : ลุยตามหาที่มาของผลิตภัณฑ์จากเถาวัลย์แดง จ.ราชบุรี - ช่อง 7
"ตาม" - Google News
https://ift.tt/2U0RPX7
Share:

0 Comments:

Post a Comment