Tuesday, July 28, 2020

กล้าลองกล้าลุย : ลุยตามหาสาหร่ายข้อ จ.สุราษฎร์ธานี - ช่อง 7

terasibon.blogspot.com
กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ พาคุณผู้ชมทุกท่านลงใต้ไปที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พาไป "ลุยตามหาสาหร่ายข้อ" ของอร่อยที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่มาอย่างยาวนาน และมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง แต่ช่วงนี้เริ่มหายาก ทำให้ราคาของสาหร่ายข้อที่ตากแห้งแล้ว พุ่งไปที่กิโลกรัมละเกือบ 1,000 บาท หน้าตาของมันเป็นอย่างไร ไปติดตามชมพร้อม ๆ กัน ใน "กล้าลองกล้าลุย"

อีกหนึ่งเมนูหน้าตาแปลก ๆ ที่มีวัตถุดิบหลักที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตากันสักเท่าไหร่ เจ้าสาหร่ายที่มีสีเขียวหม่น ๆ ออกไปทางสีน้ำตาลนี้ เขาเรียกกันว่า "สาหร่ายข้อ"

สาหร่ายข้อ มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ในท้องถิ่นจะเรียก ที่สำคัญมันมีคุณค่าทางโภชนาการหลายอย่าง แต่ใช่ว่าจะเอามาทำเมนูได้ตลอดทั้งปี

สาหร่ายชนิดนี้มีให้เราออกไปเก็บได้แค่ในบางช่วงเท่านั้น ราคาของมันจึงพุ่งสูงขึ้นทุกปี กลายเป็นของหายากที่ชาวบ้านเน้นหามาขาย สร้างรายได้กันมานาน

อย่างเช้านี้ที่กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เราขอให้ผู้เชี่ยวชาญในการหาสาหร่ายข้อ อย่าง พี่แตน และลูก ๆ ที่ตำบลกรูด ในอำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี พาไปตามหาดูหน่อย

อุปกรณ์ก็มีเพียงกะละมังผูกมัดเชือกเอาไว้ คอยลากดึงไปด้วย สำหรับใส่สาหร่ายที่หาได้ ซึ่งจุดที่จะหา พี่แตนบอกว่าเป็นจุดประจำ ถ้าจะให้ดี ต้องลงไปนอน ทำตัวเป็นระนาบเดียวกับพื้น แล้วค่อย ๆ คลำไปทีละนิด เมื่อเจอถึงเด็ดขึ้นมาเก็บไว้ ในกะละมังที่เตรียมมา

สาหร่ายข้อ เป็นสาหร่ายที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ พบในน้ำที่ไม่ลึกมาก มักขึ้นอยู่ใกล้กับแนวหินปะการัง ตามโขดหินต่าง ๆ การหาก็ใช้มือเปล่า ๆ ของเรานี่แหละ เน้นใช้มือคลำไปตามพื้น ระวังก็แค่พวกเศษเพรียง เศษแก้วที่อยู่ในน้ำก็พอ

ข้อสำคัญของการหา คือ ต้องเด็ด หรือตัดเอาแค่ส่วนปลายของสาหร่ายมาเท่านั้น แล้วเหลือส่วนโคน ส่วนรากที่เกาะยึดกับก้อนหิน จะปล่อยไว้ เพื่อให้สาหร่ายข้อได้เจริญเติบโต วันข้างหน้าจะได้มาหาต่ออีก พี่แตน บอกว่า ยิ่งตอนนี้น่าเป็นห่วงว่าสาหร่ายข้ออาจจะลดน้อยลง จนสุดท้ายโตไม่ทันขาย เพราะมีคนต่างถิ่นเข้ามาหาแบบถอนรากถอนโคน

ลักษณะของสาหร่ายข้อ ที่ขึ้นรวมกันเป็นขนาดย่อม ๆ ก้านอ่อนของมันจะยาวแผ่ออกมาเป็นข้อ ๆ นี่จึงเป็นที่มาของชื่อ สาหร่ายข้อ ถ้าโชคดีก็จะเจอที่ติดกับก้อนหินเยอะ ๆ แบบนี้

วันไหนที่น้ำลดมาก ๆ จะทำให้เราสามารถหาสาหร่ายข้อได้เยอะหน่อย ราคาของสาหร่ายข้อ ถ้าหามาได้สด ๆ แบบนี้ จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท แต่ถ้านำไปลวกให้สุก ราคาจะพุ่งสูงขึ้นไปอีก

ที่หลายคนอยากรู้ก็คือ สาหร่ายข้อ เอาไปทำเมนูอะไรได้บ้าง ที่นิยมกันก็คือ นำไปทำยำรสแซบ ๆ ขั้นตอนแรก ต้องล้างเอาเศษหิน เศษดินที่ติดอยู่ออกให้หมดก่อน

จากสีเขียวหม่น ตอนนี้สาหร่ายข้อ เปลี่ยนเป็นสีเขียวสดได้อย่างไม่น่าเชื่อ ดูน่ารับประทานขึ้นเยอะเลย จากนั้นก็นำมาล้างให้สะอาดอีกรอบ แช่ในน้ำแข็งเพื่อให้กรอบขึ้นกว่าเดิม สุดท้ายถึงนำมายำใส่กุ้งสด หมึกสด พร้อมกับมะพร้าวคั่วหอม ๆ มีกุ้งแห้ง หอมแดง เพิ่มรสชาติเข้ามา บอกเลยน่ารับประทานมาก ๆ

ตามร้านอาหารท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลายที่ ก็ยังมีให้รับประทานกันอยู่ บางคนก็นำไปตากแห้ง ราคาขายจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 500-800 บาทเลย

Let's block ads! (Why?)



"ตาม" - Google News
July 29, 2020 at 09:25AM
https://ift.tt/30TF4Ac

กล้าลองกล้าลุย : ลุยตามหาสาหร่ายข้อ จ.สุราษฎร์ธานี - ช่อง 7
"ตาม" - Google News
https://ift.tt/2U0RPX7
Share:

0 Comments:

Post a Comment