Friday, July 31, 2020

"ธานี"แจงอัยการไม่ได้ทำตามกมธ.กฎหมายฯยุคสนช.เสนอปมคดี"บอส " - โพสต์ทูเดย์

terasibon.blogspot.com

"ธานี"แจงอัยการไม่ได้ทำตามกมธ.กฎหมายฯยุคสนช.เสนอปมคดี"บอส "

วันที่ 31 ก.ค. 2563 เวลา 16:13 น.

"ธานี อ่อนละเอียด" แถลงเพิ่มเติมยันกมธ.กฎหมายฯ ยุค สนช.ไม่ได้สอบพยานใหม่คดี 'บอส อยู่วิทยา'แค่ศึกษา-สอบหาข้อเท็จจริงเพื่อส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม กรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อ กมธ.กฎหมายฯ ในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยระบุว่า หลังจากแถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีข้อเท็จจริงปรากฏในสื่อคลาดเคลื่อนบางประการ จึงขอชี้แจงเพิ่มเติมดังต่อไปนี้

นายธานี กล่าวว่า ประจักษ์พยานที่อ้างว่าเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด ได้ให้การต่อพนักงานสอบสวนตามคำสั่งของรองอัยการสูงสุด (อสส.) ที่มีคำสั่งให้สอบเพิ่มเติม ตามคำร้องขอความเป็นธรรมของนายวรยุทธ ซึ่งกล่าวอ้างว่า พนักงานอัยการมิได้นำประจักษ์พยานที่สอบเพิ่มเติมมาพิจารณาโดยมีคำสั่งยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ ต่อมา นายวรยุทธ เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงทำหนังสือฉบับลงวันที่ 4 พ.ค.2559 ร้องขอความเป็นธรรมต่อ กมธ.กฎหมายฯ และได้มีการสอบหาและศึกษาโดยเชิญประจักษ์พยานที่ได้ให้การไว้แต่เดิมมาประชุมชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ ไม่ได้สอบประจักษ์พยานใหม่เพิ่มเติม จากที่ให้การไว้เดิมแต่อย่างใด และ วันที่ 16 ธ.ค.2559 กมธ.กฎหมายฯ มีมติรวบรวมผลการสอบหาและการศึกษาข้อเท็จจริงส่งให้กับพนักงานอัยการเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ จากนั้นวันที่ 14 ก.พ.2561 มีหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งผลการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับกรณีการร้องขอความเป็นธรรมของนายวรยุทธ ต่อ กมธ.กฎหมายฯ ว่าได้ยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าวแล้ว

“อัยการสูงสุดได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เสาะหาข้อเท็จจริงของ กมธ.แล้วมีคำสั่งให้ยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรม และอ้างว่าได้แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ร้องขอความเป็นธรรมรับทราบแล้ว เขาสั่งยุติเรื่องไปแล้วตั้งแต่ปี 2561 เขาแจ้งหนังสือมา” นายธานี กล่าว

ขณะเดียวกันเมื่อได้รับผลการพิจารณาของ อสส. ให้ยุติเรื่องดังกล่าว กมธ.กฎหมายฯ ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ต่อไปอีก และนายวรยุทธ ก็ไม่ได้ติดต่อให้ ดำเนินการใดๆ เพราะเขาก็ทราบผลการพิจารณาแล้ว และผู้ร้องจะดำเนินการ หรือร้องขอให้สอบพยานเพิ่มเติมใดๆ ภายหลังจากนั้นอีก กมธ.กฎหมายฯ ไม่ได้รับรู้ ไม่ได้รับทราบหรือเกี่ยวข้องแต่ประการใด

"การยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรมนี้ ย่อมแสดงให้เห็นว่า กมธ.กฎหมายฯ ไม่ได้มีอิทธิพลที่จะส่งผลให้ อสส.เปลี่ยนแปลงคำสั่ง โดยบทบาทอำนาจหน้าที่ของ สนช. สภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภา ล้วนมีหน้าที่ฝ่ายนิติตบัญญัติ ไม่ได้มีอำนาจไปบงการหรือสั่งการฝ่ายบริหารหรือองค์กรต่างๆได้แต่ประการใด มีอำนาจเพียงแค่ศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงแล้วรวบรวมรายงานส่งให้ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เท่านั้น” นายธานี กล่าว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา ทั้งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด รวมถึงคณะทำงานที่แต่งตั้งโดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี จึงขอให้สื่อมวลชนติดตามรอผลการพิจารณาจากคณะกรรมการดังกล่าวต่อไป ขณะเดียวกันในการแถลงข่าวครั้งก่อน หากตนล่วงเกินสื่อประการใด ต้องขอโทษและขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

Let's block ads! (Why?)



"ตาม" - Google News
July 31, 2020 at 04:40PM
https://ift.tt/3123t6R

"ธานี"แจงอัยการไม่ได้ทำตามกมธ.กฎหมายฯยุคสนช.เสนอปมคดี"บอส " - โพสต์ทูเดย์
"ตาม" - Google News
https://ift.tt/2U0RPX7
Share:

0 Comments:

Post a Comment