Monday, July 27, 2020

ส.ว.ชักคล้อยตาม ว่าควรแก้รัฐธรรมนูญ - ไทยรัฐ

terasibon.blogspot.com

โพลเชื่อมั่นผู้นํา ลดลงน่าใจหาย ม็อบยิ่งขยายวง

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประธานอนุกรรมาธิการศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่น ใน กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาให้แก้รัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้ปัญหาต่างๆในรัฐธรรมนูญปี 60 ได้นำมาศึกษาในอนุ กมธ.ชุดนี้แล้ว อาทิ การให้แก้ไขระบบเลือกตั้ง และอื่นๆอีกหลายประเด็น รวมถึงประเด็นข้อเรียกร้องกลุ่มนักศึกษาก็อยู่ในการศึกษาของอนุ กมธ.เช่นกัน โดยจะนำเสนอรายงานต่อ กมธ.ชุดใหญ่ ให้พิจารณาและอภิปรายเพิ่มเติมในวันที่ 30 ก.ค.นี้ เมื่อ กมธ.ชุดใหญ่พิจารณาเสร็จทุกประเด็นแล้ว จะเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าประมาณกลางเดือนก.ย. เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการแก้รัฐธรรมนูญต่อไปว่าจะมีประเด็นใดบ้าง

“วัชระ” ซัด “วรงค์” ทำชาติแตกแยก

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบโต้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศจัดหนักพวกชังชาติ ว่า นับว่าเป็นความโชคดีของพรรคที่ นพ.วรงค์ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค เคยประกาศจะอยู่กับพรรคตลอดไป แต่เปลี่ยนไปมาถึง 3 พรรคแล้ว และยังมุ่งโจมตีนักการเมืองด้วยกันทุกวัน นักการเมืองที่ดีไม่ควรไปชี้หน้าคนอื่นว่าเป็นคนชังชาติ แล้วประกาศว่าตัวเองรักชาติปานน้ำลายไหล ขออย่าได้สร้างความแตกแยกแก่ผู้คนในสังคมมากไปกว่านี้ การที่ นพ.วรงค์ประกาศว่าฝ่ายตรงข้ามเป็นศัตรูของแผ่นดินนั้น ถามว่า นพ.วรงค์เป็นใครมีสิทธิอะไรไปตัดสินเขา ทำตัวไม่ต่างอะไรกับสถานีวิทยุยานเกราะ หรือ นสพ.ดาวสยามที่โจมตีนักศึกษาสมัย 6 ตุลาฯ 19 ไม่เป็นผลดีกับสังคมไทย หากเกิดจลาจลความรุนแรงขึ้น นพ.วรงค์จะรับผิดชอบอย่างไร จะหนีเป็นคนแรกหรือไม่ จึงสงสัยว่ารับงานใครมาหรืออยากมีตำแหน่งอะไรในรัฐบาลหรือไม่

“กรณ์” ชวนคนไทยข้ามขัดแย้ง

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า การชุมนุมของนักศึกษาเป็นสิทธิทำได้ แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย คนทุกวัยควรฟังกันและกัน เป็นห่วงเรื่องการดึงเอาสถาบันมาเกี่ยวข้อง เพราะจะยิ่งทำให้คนแบ่งเป็นสองฝ่าย อาจมีแนวโน้มทวีความรุนแรง สำหรับพรรคกล้ายืนยันจะทำงานการเมืองด้วยการเปิดใจกว้าง เคารพกฎหมาย เคารพความเห็นต่าง มีสติในทุกการกระทำ และยึดประโยชน์สังคมโดยรวมเป็นที่ตั้ง เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการกับพรรคกล้าทุกคน ไม่อยากเห็นความเกลียดชังทางการเมือง ไม่อยากถูกบังคับให้เลือกข้าง เพราะเยาวชนคนรุ่นใหม่เหล่านี้มองว่าการบังคับและข่มขู่ผู้ที่เห็นต่างคือการประพฤติที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ใครที่ปฏิเสธการเลือกข้างต้องมีความเข้มแข็งแน่วแน่ เพราะมีโอกาสทำให้ทั้งสองขั้วไม่พอใจ แต่ยืนยันว่ามีประชาชนจำนวนมากที่ต้องการเห็นสังคมไทยก้าวข้ามความขัดแย้ง พรรคกล้าจะขอยืนหยัดทำ การเมืองแนวสร้างสรรค์ตลอดไป

พรึบ บก.ลายจุดเลี้ยงแมคฯฟรี

ต่อมาช่วงเย็นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ “บก.ลายจุด” ในนามกลุ่มประชาชนปลดกระดุม จัดกิจกรรมเชิญชวนคนมากินแมคโดนัลด์ฟรี ภายใต้คำขวัญ “#กรูหิวกูไม่ทน” หลังโพสต์ลงเฟซบุ๊กท้าทายหากมีคนกดไลค์ เกิน 1 หมื่น จะเลี้ยงแมคโดนัลด์ฟรี ปรากฏว่ามียอด เกิน 1 หมื่น ถือว่าทะลุเป้า จึงต้องเลี้ยงตามที่พูดไว้ โดยนัดมวลชนให้มากินฟรีที่ร้านแมคฯสาขาราชดำเนิน ตรงข้ามอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีกลุ่มแนวร่วมและ ประชาชนเข้ามานั่งรอจำนวนมาก ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจในและนอกเครื่องแบบคอยสังเกตการณ์ นายสมบัติกล่าวว่า คนที่มาวันนี้สนใจการเมืองอยู่แล้ว รอบนี้เป็นการออกมาให้กำลังใจน้องๆเป็นครั้งแรก มีทุนกว่า 2.2 หมื่นบาท คาดว่าคงกินไม่หมด อาทิตย์หน้าจะไปกินที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ คู่ขนานไปกับการจัดกิจกรรมของเยาวชน ซึ่งต่อไปจะเกิดเป็นดอกเห็ด เป็นการเกิดโดยไม่จัดตั้ง เพราะทุกคนอึดอัดและความอึดอัดลงไปถึงกลุ่มเด็กเยาวชนที่รับไม่ไหว จึงไม่อดทนอีกต่อไป

“นวชีวิน” นำวิ่งร้อง “แฮมทาโร่”

จากนั้นนายสมบัติได้เข้าไปพบผู้ร่วมกิจกรรม และให้ต่อคิวสั่งอาหารที่หน้าเคาน์เตอร์ โดยนายสมบัติยืนอยู่ข้างๆคอยจ่ายเงินค่าอาหารที่แต่ละคนสั่ง มีการกำหนดรหัสกินฟรี โดยนายสมบัติจะพูดนำว่า “ประยุทธ์...” แล้วให้ตอบเป็นรหัสกินฟรี ถ้าตอบเป็นที่พอใจและไม่ซ้ำกันจึงได้สั่งอาหาร ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความครึกครื้น มีมวลชนเข้ามาจนแน่นร้าน ขณะที่บริเวณด้านหน้าร้านแมคโดนัลด์ ตัวแทนแนวร่วมกลุ่มนวชีวิน นำโดยนายภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ แนวร่วมนวชีวิน ที่อดข้าวประท้วงรัฐบาล ได้จัดกิจกรรมวิ่งร้องเพลงแฮมทาโร่ใจกลางกรุง คู่ขนานไปกับกิจกรรมของนายสมบัติ พากลุ่มแนวร่วมวิ่งวนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกับร้องเพลง “แฮมทาโร่” มีการแปลงเนื้อหาบางตอนเช่น “วิ่งนะวิ่งนะ แฮมทาโร่ ของอร่อยที่สุด ก็คือภาษีประชาชน ยุบสภา”

“ไผ่ ดาวดิน” ร่วมเวทีที่จันทบุรี

ที่สนามสามเหลี่ยมทุ่งนาเชย อ.เมืองจันทบุรี กลุ่มนักเรียน นักศึกษาจากหลายสถาบันใน จ.จันทบุรี และประชาชนประมาณ 300 คน ได้ร่วมกิจกรรม พร้อมถือป้ายโจมตีรัฐบาล เรียกร้องให้ยุติการบริหารประเทศ ซึ่งตัวแทนผู้ชุมนุม รวมทั้งนายไผ่ ดาวดิน ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยโจมตีรัฐบาล เรียกให้ยุติบทบาทการทำหน้าที่ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และร่างหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ และหยุดคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน สลับกับเสียงตะโกนอยู่เป็นระยะ ระหว่างการทำกิจกรรม กลุ่มผู้ชุมนุมได้จัดการ์ดเดินตรวจตรา ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่บันทึกภาพ และเข้ามาด้านหน้าเวที โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบร่วม 100 นายเฝ้าสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อย

ลำปางแขวนตุงไล่วิญญาณ ครม.

ที่บริเวณสวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา อ.เมืองลำปาง กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนจากหลากหลายอาชีพประมาณ 500 คน ถือป้าย ข้อความ รวมทั้งตุงไล่วิญญาณ นำศพเข้าป่าช้าสื่อความหมายไล่รัฐบาล และคณะรัฐมนตรีทั้งคณะให้ออกไป จากนั้นมีการผลัดกันกล่าวโจมตีการบริหารประเทศที่ล้มเหลว เรียกร้องให้ลาออก หรือยุบสภาฯทันทีก่อนที่ประเทศไทยจะเสียหายไปมากกว่านี้ ที่ผ่านมา 6 ปีรัฐบาลบริหารประเทศมีแต่ข่มขู่ประชาชนต่างๆนานา ขณะบริหารประเทศมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาลต่างแต่งชุดดําไว้ทุกข์ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และคณะรัฐบาล โดยมีตำรวจทั้งนอกเครื่องแบบและในเครื่องแบบประมาณ 100 นาย คอยสังเกตการณ์เข้มงวด

ส.ส.-ครอบครัวแห่อวยพร “ทักษิณ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 26 ก.ค.นี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อายุครบ 71 ปี มีบรรดาแกนนำพรรค ส.ส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย รวมถึงคนในครอบครัวชินวัตร โพสต์ภาพถ่ายคู่กับนายทักษิณ ส่งคำอวยพรไปถึงนายทักษิณทั้งช่องทางไลน์และเฟซบุ๊ก อาทิ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็ก โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “Happy birthday คุณพ่อสุดที่รักของลูก ปีนี้เป็นปีแรกที่เราไม่ได้อยู่ด้วยกัน ลูกคิดถึงพ่อมากๆทุกวัน (มาก จริงๆนะ) ตัวไม่ได้อยู่ส่งใจไปกอดพ่อแน่นๆนะคะ อยากให้พ่อมีรอยยิ้มสดใสไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ก็ทำให้ทุกคนเข้มแข็งตามได้เสมอ ขอให้พ่อแข็งแรง เป็น Superman ของลูกแบบนี้ไปนานแสนนานเลย รักพ่อมากที่สุดในโลก อยากเจอแล้วค่ะ คิดถึงมากกกกกก กไก่ 8 ล้านตัว 71 ยังแจ๋ว เดินเร็วกว่าลูก”

“ปู” ขอให้พี่พลังกาย-ใจเข้มแข็ง

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ น้องสาวนายทักษิณ โพสต์ภาพถ่ายคู่พี่ชายและข้อความอวยพรว่า “พี่คะ แม้ปีนี้จะเป็นปีที่ทุกคนเดินทางไปหากันได้ลำบาก แต่โชคดีที่เราอยู่ด้วยกัน จึงได้มีโอกาสฉลองวันเกิดกับพี่ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดปีนี้ของพี่ น้องขอให้พี่มีสุขภาพที่แข็งแรง มีอายุยืนยาว ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มีพลังกายพลังใจที่เข้มแข็ง และมีความสุขมากๆ นะคะ”

ปลื้ม “อุ๊งอิ๊ง” ให้ของขวัญหลานตา

ขณะที่นายทักษิณโพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณว่า “วันนี้ผมอายุครบ 71 ปีแล้ว ต้องกราบขอบคุณทุกๆท่านที่อวยพรมาทั้งทางตรง และผ่านทางเมืองไทย บางคณะไปทำบุญให้ผมด้วย ผมบอกได้อย่างเดียวว่ารู้สึกซาบซึ้ง และคิดถึง ผมจากเมืองไทยมาเกือบ 14 ปีแล้ว แต่ก็มีสิ่งดีๆเข้ามาทำให้ผมมีกำลังใจ วันเกิดปีนี้ผมได้รับของขวัญพิเศษ ผมกำลังจะมีหลานอีกคนจากน้องอิ๊งลูกรักคนเล็กของผม คงจะคลอดปลายเดือนมกราคม หรือต้นกุมภาพันธ์ปีหน้า ช่วงลำบากของทุกคนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผมอยากฝากคลิปของฝรั่งอันนี้ไว้ให้ทุกคนไปชม ผมได้รับมาจากเพื่อน ต่างชาติ ฟังแล้วรู้สึกว่าน่าจะเป็นกำลังใจที่ดีให้ทุกคนในยามนี้ ดูแล้วชอบมากเลยส่งมาให้ลูกๆ ก็เลยขอแชร์ให้กับคนไทยทุกคนได้เป็นกำลังใจ”

“สุดารัตน์” ฉะแคมเปญรัฐบ่มิไก๊

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่รับฟังปัญหาภาคการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่รัฐบาลออกมา มีจุดมุ่งหมายที่ดีแต่ปฏิบัติไม่ได้จริง ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โรงแรมขนาดเล็กเข้าไม่ถึง รวมถึงโครงการกำลังใจเพื่อ อสม.ที่ใช้งานจริงไม่ได้ เพราะเงื่อนไขมาก จากการมารับฟังเสียงผู้ประกอบการเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ มีปัญหา 2 ประการ คือ หลักคิด และการปฏิบัติแบบรัฐราชการ ที่มีมุมมองความคิดแคบ คิดแบบราชการ ขอเสนอแผนการท่องเที่ยวภูเก็ต 4 ข้อ ดังนี้ 1.“ไทยเที่ยวไทย” ออกคูปองส่วนลดคนมาเที่ยว จ.ภูเก็ต ทั้งเครื่องบิน โรงแรม และค่าใช้จ่ายให้คนไทยเที่ยวในประเทศ 2.“Staycation” ให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาพักผ่อนที่ภูเก็ต 14 วัน ในโรงแรมที่มีกิจกรรมสันทนาการให้ และพนักงานต้องทำงานอยู่ภายในโรงแรม มีระบบการป้องกันที่ดี เหมือนการกักตัว แต่ปรับวิธีบริการให้เหมือนกับท่องเที่ยว 3.“เทศเที่ยวไทยปลอดภัย” เปิดเมืองภูเก็ตให้เป็นที่เที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีการตรวจโรคและคัดกรองก่อนเข้าจังหวัดอย่างเข้มข้น ปิดทุกจุดเข้าออกเพื่อให้ท่องเที่ยวในจังหวัดเท่านั้น 4.ทำ หลุมหลบภัยจากคนที่กลัวโควิดทั่วโลก และมาทำงาน Work From Home ที่ภูเก็ต โดยจ่ายเงินค่าอยู่อาศัยเป็นแพ็กเกจที่ภูเก็ตว่าอยู่นานแค่ไหน ส่วน พ.ร.ก.ฉุกเฉินต้องยกเลิก

“เทพไท” ทวงถามเยียวยาต่อ 3 ด.

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่หลังโควิด-19 คลี่คลายลง พบว่าสภาพเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น ชาวบ้านไม่มีกำลังซื้อ มีผู้ร้องทุกข์ผ่านไปยัง รัฐบาลถึงโครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่รัฐบาลเคยประกาศจะเพิ่มระยะเวลาเยียวยาเป็น 6 เดือนหรือไม่ ตอนนี้ได้รับการเยียวยาครบ 3 เดือนแล้ว สภาพเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น การทำมาหากินยังไม่เป็นปกติ จึงทวงถามมายังรัฐบาลว่าจะมีการเยียวยาเพิ่มเติมต่อไปอีก 3 เดือนตามที่เคยประกาศไว้หรือไม่ อยากให้รัฐบาลหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจพี่น้องประชาชนระดับรากหญ้าให้เป็นรูปธรรมกว่านี้ มีชาวบ้านฝากคำถามมายังนายกฯและทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ โดยเฉพาะ รมว.คลังคนใหม่ที่จะเข้ามา ว่าโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลยังคงทำต่อเนื่องหรือไม่ ขอให้รัฐบาลสร้างความมั่นใจ และความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทั่วประเทศด้วย

โพลชี้เชื่อมั่น รบ.ลดลงต่อเนื่อง

ขณะที่สวนดุสิตโพลเปิดผลสำรวจความเห็นประชาชน 1,078 คน “ได้อะไรจากการปรับ ครม.” พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 55.75 เห็นว่าแม้จะปรับ ครม. รัฐบาลก็ยังทำงานเหมือนเดิม มีร้อยละ 28.48 ที่มองว่าจะดีขึ้น ส่วนความรู้สึกเชื่อมั่นต่อรัฐบาล ร้อยละ 52.88 ให้ความเชื่อมั่นลดลง มีร้อยละ 33.67 ที่ยังเหมือนเดิม สิ่งที่ประชาชนอยากให้ ครม.ชุดใหม่เร่งทำมากที่สุด อันดับที่ 1 คือแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ รองลงมาคือแก้ปัญหาตกงาน/ว่างงาน ความโปร่งใสในการทำงาน ดูแลให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนี้ คนส่วนใหญ่ยังมองว่าไม่ได้ประโยชน์จากการปรับ ครม. คนที่ได้ประโยชน์คือนักการเมือง เป็นเพียงการหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนตำแหน่ง ไม่ใช่จากความสามารถที่แท้จริง

อยากเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร ปท.

ด้านนายนพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจความเห็นประชาชน 1,319 คน “เลือกตั้งวันนี้กาให้พรรคใด” พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 67.9 อยากให้เปลี่ยนแปลงผู้บริหารประเทศ เพราะรู้สึกหดหู่ใจและรู้สึกไม่สง่างาม และคนส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.6 ยังมองว่าเป็นไปได้ที่ม็อบเยาวชนจะลุกลามบานปลายเป็นวิกฤติการเมือง มีเพียงร้อยละ 36.4 ที่มองว่าเป็นไปไม่ได้ และถ้าให้เลือกตั้งวันนี้ ร้อยละ 32.8 ระบุว่าจะกาให้ ส.ส.พรรคการเมืองใหม่ที่ไม่ทรยศหักหลัง ไม่เสร็จนาฆ่าโคถึก ไม่หลอกลวงประชาชน มีร้อยละ 23.8 จะหาให้พรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย เสรีรวมไทย เป็นต้น มีร้อยละ 16.7 จะกาพรรคพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา เป็นต้น

Let's block ads! (Why?)



"ตาม" - Google News
July 27, 2020 at 05:23AM
https://ift.tt/3hIj0PX

ส.ว.ชักคล้อยตาม ว่าควรแก้รัฐธรรมนูญ - ไทยรัฐ
"ตาม" - Google News
https://ift.tt/2U0RPX7
Share:

0 Comments:

Post a Comment