Tuesday, July 14, 2020

กล้าลองกล้าลุย : ลุยตามหาที่มาของก้อนเชื้อเห็ดคุณภาพ - ช่อง 7

terasibon.blogspot.com
กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ จะพาคุณผู้ชมทุกท่านไปดูเบื้องหลังของใกล้ตัว ที่เรารู้จักกันดีอย่าง "เห็ด" หลายคนอาจจะเคยรับประทานกันอย่างเดียว แต่ที่มากว่าจะได้เห็ดแต่ละชนิด มีความยากหลายอย่าง โดยเฉพาะการผลิตก้อนเชื้อเห็ดให้ได้คุณภาพดี ไปติดตามชมพร้อม ๆ กัน 

ที่มาของเห็ดชนิดต่าง ๆ ที่เรานำมาปรุงเป็นเมนูอาหารสุดโปรดของใครหลาย ๆ คน ก็มาจากก้อนเชื้อเห็ด ในแบบที่เราคุ้นตาเหล่านี้

ก้อนเชื้อเห็ดแต่ละที่ จะมีสูตรการผลิตแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่คล้ายกันก็คือ วัสดุเพาะ โดยองค์ประกอบหลัก ๆ ก็มี ปูนขาว เกลือ ยิบซั่ม รำละเอียด และที่ขาดไม่ได้ คือ ขี้เลื่อยจากไม้ยางพารา เคยสงสัยกันไหม ที่มาของขี้เลื่อยเหล่านี้มาจากที่ไหน ผมและทีมงานจะพาไปดูแหล่งผลิต ซึ่งอยู่ที่นี่

แหล่งกำเนิดของขี้เลื่อยคุณภาพ ว่ากันว่าถ้าจะให้ได้คุณภาพดีจริง ๆ ต้องเป็นขี้เลื่อยยางพาราจากโรงเลื่อยไม้ หรือโรงแปรรูปไม้ในภาคใต้ ซึ่งจุดที่ กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เราพามาเกาะติด คือ โรงเลื่อยไม้ขนาดใหญ่ ของบริษัท สุธรรมพาราวู๊ด (2017) จำกัด ในอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

การช่วยงานของผมวันนี้ อย่างแรกที่ทำได้ ก็คือ ช่วยยกท่อนไม้ยางพาราเหล่านี้ ไปวางเรียงซ้อนกัน เพื่อเตรียมพร้อมให้รถโฟล์คลิฟท์มายกลำเลียงไปยังจุดแปรรูปอีกที บอกคุณผู้ชมเลย แค่งานแรกก็หนักหนาสาหัสเอาเรื่อง เพราะท่อนไม้ที่เหล่าคนงานใช้ตะขอเหล็กสับ และยกขึ้นมากองไว้นี้ หนักมากถึงมากที่สุด ทุกคนทำด้วยความชำนาญ ผิดกับผมที่ช่วยงานไปก็เก้ ๆ กัง ๆ ไป แถมทำได้แป๊บเดียว ก็ปวดข้อไม้ข้อมือ

จากนั้น ท่อนไม้ทั้งหมดเหล่านี้ จะถูกลำเลียงมายังจุดแปรรูป ซึ่งเป็นจุดทำงานที่ทางเจ้าของโรงเลื่อยอย่าง ศักดิ์ ธีรศักดิ์ เผือกเดช บอกกับผมว่า เป็นงานเฉพาะทาง อาศัยประสบการณ์ในการทำงานค่อนข้างสูง เห็นตัดท่อนไม้ได้แบบคมกริบนี้ เป็นใบเลื่อยเฉพาะ ที่ดูแลและรักษาความคมอย่างดี

บอกเลยว่า มันคมมาก ๆ ถึงมากที่สุด ที่ใบเลื่อยคมได้ขนาดนี้ ทุกวันจะมีนายช่างคอยเจียร ตะไบ ดัด และลับ ให้มันอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานมากที่สุด

เห็นแล้วรับรู้ได้ถึงความคมเลย ในการทำงานเพื่อแปรรูปไม้ จะใช้ความเร็วหมุนรอบใบเลื่อยค่อนข้างสูง ผ่านการทำงานประจำเครื่อง เครื่องละ 3 คน ประกอบด้วย นายม้า คนบังคับทิศทาง วางแผน และคำนวณการตัดผ่าแต่ละด้าน ให้ได้เนื้อไม้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด โดยมีอีกคน เรียกกันว่า หางม้า คอยประคองไม้ รับ และส่งไปให้นายม้าตัดออกมา ให้เป็นรูปร่างที่สวยงามอีกที เป็นภาพที่ผมดูแล้วอดทึ่งในความสามารถของพวกเขาไม่ได้ เป็นการทำงานที่แทบไม่คุยกัน พูดกัน เรียกว่า รู้ใจกันสุด ๆ 

พวกเขาต้องมือไว สายตาต้องดี ห้ามวอกแวก หรือพลาดเด็ดขาด เพราะใบเลื่อยที่กำลังหมุนอยู่ตรงหน้า สามารถตัดได้ทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาให้ขาดเป็น 2 ท่อน ได้เลย การแปรรูปไม้จะเริ่มงานกันตั้งแต่เช้า ยิงยาวไปจนถึงเย็น นี่เป็นงานเสี่ยงอันตรายอันดับต้น ๆ ที่วันนี้ทาง ศักดิ์ ธีรศักดิ์ ขอร้องไม่ให้ผมทดสอบ หรือเป็นผู้ช่วยงานเด็ดขาด เพราะไม่ปลอดภัย

ผลพลอยได้จากการแปรรูปไม้ยางพาราอีกอย่างที่เราตามหา ก็คือ ขี้เลื่อยเหล่านี้ ปกติแล้วจะมีท่อดูดขี้เลื่อยเก็บเอาไปพักไว้ยังจุดพัก ที่เรียกกันว่า ไซโล เพื่อรอรวบรวมเอาไปขายอีกที แต่บางจุดที่ไม่มีท่อดูด คนงานต้องลงไปตักขึ้นมาทีละนิด ๆ ได้เวลาที่ผมจะลงไปช่วยแล้ว พรุ่งนี้มาตามกันต่อ ขี้เลื่อยเหล่านี้จะกลายเป็นส่วนหนึ่งในวัสดุเพาะเห็ดคุณภาพดีได้อย่างไร ห้ามพลาด

Let's block ads! (Why?)



"ตาม" - Google News
July 15, 2020 at 09:27AM
https://ift.tt/3fwcIlN

กล้าลองกล้าลุย : ลุยตามหาที่มาของก้อนเชื้อเห็ดคุณภาพ - ช่อง 7
"ตาม" - Google News
https://ift.tt/2U0RPX7
Share:

0 Comments:

Post a Comment