Tuesday, June 23, 2020

"พิธา" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังตามจี้ รัฐบาล เร่งยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ

terasibon.blogspot.com

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เร่งรัฐบาล ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หยุด ‘เสพติดอำนาจ’ ประชาชนต้องเดินหน้าต่อ ยังยืนยัน สามารถนำ พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาใช้แทนได้ จี้รียยกเลิกเพื่อให้เศรษฐกิจไปได้ 

วันที่ 23 มิ.ย. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นความต้องการของประชาชนที่ส่งเสียงมาโดยตลอด การที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ อ้างว่า ข้อมูลยังไม่เพียงพอและและเร็วเกินไปที่จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาใน ครม. พร้อมยกให้เป็นการตัดสินใจของที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กในวันที่ 25 มิ.ย. และชุดใหญ่วันที่ 26 มิ.ย. เหตุผลนี้มองได้อย่างเดียวว่า เป็นเพียงข้ออ้างเพื่อยื้อเวลาออกไปและสะท้อนอาการเสพติดอำนาจเท่านั้น

“เป็นเวลา 29 วันต่อเนื่องกันแล้วที่ประเทศไทยไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศ การคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แตกต่างจากกฎหมายปกติด้วยข้อกังวลสำคัญคือการเปิดทางอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจริดรอนประชาชนได้โดยไม่ต้องรับผิด และทำให้มองได้ว่า รัฐบาลไม่ได้การจัดการวิกฤติโควิด 19 ตามสภาพปัญหาขึ้นจริง ไม่ได้ตัดสินใจบนเหตุผลด้านสาธารณสุขอย่างที่อ้างมาตลอด หากจำกันได้ รัฐบาลเคยอ้างตามข้อมูลทางระบาดวิทยาในการอธิบายต่อประชาชนว่า หากมีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ในระยะเวลาต่อเนื่องกัน 2 เท่าของระยะฟักตัวหรือก็คือ 28 วัน จะถือว่าไม่มีความเสี่ยงในการระบาด ซึ่งย่อมต้องหมายความว่าความจำเป็นที่จะต้องใช้กฎหมายในภาวะฉุกเฉินยุติลงแล้วอย่างสิ้นเชิง” นายพิธา กล่าว...

นายพิธา ยังย้ำให้ รัฐบาลรับผิดชอบต่อคำพูด เมื่อไร้เหตุฉุกเฉินแล้วต้องรีบยกเลิก ส่วนการบริหารจัดการวิกฤติโควิด-19 ยังคงดำเนินการต่อไปได้ด้วยความระมัดระวังภายใต้กฎหมายปกติ เพื่อคืนสภาวะปกติให้ประชาชน เนื่องจาก ปัจจุบันยังคงมีผู้ประกอบการขนาดเล็กจำนวนมากได้รับผลกระทบ และไม่ได้รับการปลดล็อกด้วยคำสั่งตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การคืนภาวะปกติจะเป็นการจัดสมดุลระหว่างเศรษฐกิจและสุขภาพให้เดินไปด้วยกันได้

“รัฐบาลต้องจัดการสถานการณ์มุมมองที่กว้างขึ้น สามารถนำ พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาใช้แทนได้ ซึ่งการที่รัฐบาลยังยื้อเวลาเอาไว้นับป็นอาการเสพติดอำนาจอย่างหนึ่งที่ชอบให้ประชาชนมาร้องขอ อ้อนวอนให้ความเมตตา สังเกตได้ว่า กว่าจะมีมาตรการคลายล็อกแต่ละครั้งประชาชนต้องมาเรียกร้องกันอย่างกว้างขวางถึงจะยอม ถึงวันนี้ยังมีผู้ที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาอีกมาก โดยเฉพาะแรงงานในระบบ จึงขอถามแทนพวกเขาด้วยว่ารัฐบาลจะดูแลพวกเขายังไง? สำหรับคุณวิษณุ ในฐานะผู้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีในการหากฎหมายปกติมาแทนที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ควรจะทำงานอย่างเร่งรัดและตรงไปตรงมา ควรหยุดใช้ภาษาทางกฎหมายสร้างความสับสนให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า การคงอยู่ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังเป็นเรื่องจำเป็น” นายพิธา กล่าว

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ตาม" - Google News
June 23, 2020 at 04:27PM
https://ift.tt/2ByPbRQ

"พิธา" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังตามจี้ รัฐบาล เร่งยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ
"ตาม" - Google News
https://ift.tt/2U0RPX7
Share:

0 Comments:

Post a Comment