Monday, June 29, 2020

ศบค.เห็นชอบกิจการคลายล็อกเฟส 5 ตามเสนอ ย้ำ “ผับบาร์-อบอบนวด” หากติดเชื้อต้องถูกลงโทษ - ผู้จัดการออนไลน์

terasibon.blogspot.com


ศบค.เห็นชอบผ่อนปรนเฟส 5 ตามข้อเสนอ เปิดเทอม-ห้างปิด 4 ทุ่ม-ร้านเกม-อินเทอร์เน็ต ส่วนผับบาร์คาราโอเกะไม่เกินเที่ยงคืน ไปดื่มต่อร้านอื่นไม่ได้ อาบอบนวดห้ามขายประเวณี ย้ำ หากเกิดการติดเชื้อ ผู้ประกอบการผับบาร์-อาบอบนวด ต้องรับผิดชอบ มีบทลงโทษ ขยายเวลาฉุกเฉินอีก 1 เดือน

วันนี้ (29 มิ.ย.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 ที่จะเริ่มวันที่ 1 ก.ค. ที่ประชุม ศบค.มีมติเห็นชอบ คือ 1. การใช้อาคารสถานที่ สถาบันการศึกษา หรือ คือการเปิดเรียนทั้งหมด 2. ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตีมอลล์ ให้เปิดปิดการดำเนินงานตามเหมาะสมของพื้นที่ โดยที่ประชุมมีข้อสรุปเพิ่มเติม คือ ปิดเวลา 22.00 น. ส่วนร้านสะดวกซื้อได้ 24 ชั่วโมง

3. กลุ่มผับบาร์ คาราโอเกะ ก็ได้อนุมัติ โดยเปิดบริการได้ไม่เกิน 24.00 น. ในทุกกรณี การไปต่อร้านข้าวต้มหลังปิดผับบาร์แล้วไปนั่งดื่มเหล้าต่อ ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกฎหมายเรื่องการอนุญาตการดื่มสุรา ก็ยังอยู่ที่ 24.00 น. เรื่องนั่งยืนห่าง 1 เมตร โต๊ะห่าง 2 เมตร หากทำไม่ได้ต้องมีฉากกั้นสูงมากกว่า 1.5 เมตร ส่วนจะทำได้จริงหรือไม่ เมื่อดื่มกันแล้วขาดสติ อาจย่อหย่อนได้นั้น ที่ประชุมบอกว่า สำคัญที่สุด คือ การกำกับติดตามตั้งแต่ก่อนเข้า ดังนั้น ต้องได้รับการลงทะเบียนไทยชนะก่อนเข้า ลูกค้าต้องปฏิบัติตามทุกราย

“หากไม่เป็นไปตามที่ว่า ขอให้ฝ่ายมั่นคงตรวจเข้ม เพราะมีตัวอย่างต่างประเทศแล้วว่าเป็นจุดเสี่ยงสูงมาก และทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้นมา และจะเกิดผลกระทบอย่างมาก ทั้งการติดเชื้อ และความมั่นใจในระบบสาธารณสุข และความมั่นคง ผู้ประกอบกิจการกิจกรรม ต้องทำอย่างเข้มงวด หากพบว่าผิดหรือไม่ปฏิบัติตามให้กำหนดบทลงโทษลงไปด้วย ตอนจะเปิดหลายคนบอกอะไรก็ยอม แต่หากเกิดการติดเชื้อที่ใดต้องมีบทลงโทษด้วย ติดเชื้อ 1 คน ต้องรับการรักษาก็เป็นหลักแสนหรือล้านบาท กระบวนการตรวจหาเชื้อก็เป็นพันเป็นหมื่น อย่างต่างประเทศตรวจเป็นหมื่นคน ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกเท่าไร ผู้ประกอบกิจการต้องรับฟังและรับรู้ว่าจะต้องมีส่วนในความรับผิดชอบด้วย” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

4. ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต เป็นไปตามข้อเสนอที่เคยนำเรียนไปแล้ว และ 5. สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด โรงน้ำชา มีความห่วงใยกับพื้นที่ที่ต้องเปิด เรื่องใบอนุญาตสถานบริการที่ถูกกฎหมาย ให้ฝ่ายมั่นคงตรวจเข้มกับทุกแห่ง และต้องใช้แอปพลิเคชัน เพื่อป้องกันตั้งแต่ต้น แม้จะมีข้อซักถามและข้อห่วงใย หลายคนอาจไม่แสดงตัว ใช้ข้อมูลที่ผิดพลาดมาแอบอ้าง เจ้าของกิจการต้องรับผิดชอบ หากมีการติดเชื้อขึ้นมาจากกิจการของท่าน ต้องรับผิดชอบและมีบทลงโทษเช่นกัน พนักงานต้องรับการตรวจเชื้อโควิดเป็นระยะๆ และระวังโรคอื่นด้วย ที่สำคัญคือ การห้ามขายประเวณี ละเมิดไม่ได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่ต้องไปตรวจประเมินต้องรับการรับรองลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ผู้พิทักษ์ไทยชนะ เพื่อลดการแอบอ้าง ลดการเป็นข่าวในเชิงไม่สุจริตที่จะเกิดขึ้น อย่างอื่นก็เป็นไปตามที่เคยแจ้งมา ส่วนการขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ในที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้นำเสนอไปสู่ที่ประชุม ครม. ขอยืดระยะเวลาต่อออกไปอีก 1 เดือน


Let's block ads! (Why?)



"ตาม" - Google News
June 29, 2020 at 01:21PM
https://ift.tt/38hIdxa

ศบค.เห็นชอบกิจการคลายล็อกเฟส 5 ตามเสนอ ย้ำ “ผับบาร์-อบอบนวด” หากติดเชื้อต้องถูกลงโทษ - ผู้จัดการออนไลน์
"ตาม" - Google News
https://ift.tt/2U0RPX7
Share:

0 Comments:

Post a Comment