Saturday, June 20, 2020

ผู้นำ ต.วาวี ลุยตามหาต้นชาแห่งใหม่ ตะลึงพบ 100 กว่าต้น บนดอยช้าง - เชียงไหม่นิวส์

terasibon.blogspot.com

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากต้นชาพันปีดอยวาวี รุกข มรดกแผ่นดิน ได้โค่นล้มลง ด้วยเหตุอายุมากปลวกแทะรากผุพัง และฝนตกติดต่อหลายวันดินอุ้มน้ำไม่ไหว สร้างความเสียดายมาสู่ชาวบ้าน ต.วาวี เป็นอย่างมาก เนื่องจาก ต้นชาพันปีในวนอุทยานชาพันปี บ้านใหม่พัฒนา ได้ขึ้นทะเบียนเป็น รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี เป็นชาป่าพันธุ์อัสสัมที่เก่าแก่ที่สุด อายุประมาณหนึ่งพันปี ขึ้นอยู่ในวนอุทยานชาพันปี บริเวณสันเขาดอยช้าง-ดอยวาวี บ้านใหม่พัฒนา ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

มีเนื้อที่ประมาณ 4,500 ไร่ โดยได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2549 และถูกจัดเป็น รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ต้นชาอัสสัมพันปี เชียงราย ซึ่งวนอุทยานชาพันปี เป็นแหล่งที่พบต้นชาพันปีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของท้องถิ่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เดินป่า เส้นทางศึกษาธรรมชาติบนดอยวาวีอีกด้วย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เคยมีกลุ่มดอยช้างเอ็นดูโร่ ได้นำคณะขึ้นไปสำรวจ พบแหล่งต้นชาต้นใหญ่ ขึ้นเป็นกลุ่ม ประมาณ 40-60 ต้น เป็นแหล่งใหม่ที่น่าพัฒนา ในพื้นที่ ม.3 บ้านดอยช้าง ด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ระยะทางประมาณ 11 กม. ซึ่งเป็นทางลูกรัง สูงชัน ซึ่งมีคนพบเห็นมานานเช่นกัน และเคยมีชาวบ้านขึ้นไปพบเจอบ่อน้ำบนยอดดอย มีดินโป่ง (ดินเกลือ) มีต้นชาขึ้นเป็นกลุ่มใหญ่ และทราบว่าจุดสูงสุดบนยอดดอย สามารถมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบ 360 องศา

ต่อมาได้มีคณะกรรมการชุมชนดอยช้าง ม.3 นำโดย นายชาญชัย พิสัยเลิศ ผญบ.ม.3 นายทวีศักดิ์ อภิเดชกุล ผญบ.ม.26 และนายวรชิต คีรีคามสุข. ผญบ.ม.27 ออกสำรวจต้นชา ในพื้นที่ชุมชนดอยช้าง พบแหล่งต้นชาใหม่มีต้นชาเกือบร้อยกว่าต้น อยู่ในพื้นที่ ม.26 ต.วาวี ขนาดต้น 1-2 คน ความสูงประมาณ 20 เมตรขึ้นไป คาดในอนาคตข้างหน้า จะปรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งใหม่ต่อไป

Let's block ads! (Why?)



"ตาม" - Google News
June 21, 2020 at 10:07AM
https://ift.tt/2NiehqY

ผู้นำ ต.วาวี ลุยตามหาต้นชาแห่งใหม่ ตะลึงพบ 100 กว่าต้น บนดอยช้าง - เชียงไหม่นิวส์
"ตาม" - Google News
https://ift.tt/2U0RPX7
Share:

0 Comments:

Post a Comment